Thứ 3, 8/1/2008 9: 21: 15 A.M

Liên hệ:
Dân phải hít khí thải độc hại đến bao giờ?
Dân phải hít khí thải độc hại đến bao giờ?
Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 vừa được ban hành tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhiên liệu đạt chuẩn Euro 4 vẫn chưa có. Với thực trạng giao thông và hạ tầng ở Việt Nam, nhiều người đặt câu hỏi: Dân còn phải hít khí thải độc hại đến bao giờ?
  
 

70% cht ô nhim không khí do hot đng giao thông

Theo văn bn 8120 va được B Giao thông vn ti (B GTVT) gi Hip hi các nhà sn xut ô tô Vit Nam (VAMA), các doanh nghip (DN) sn xut, lp ráp và nhp khu ô tô hướng dn mt s ni dung v vic áp dng tiêu chun khí thi mc 4 đi vi ô tô.

Theo đó, ô tô chy bng nhiên liu xăng và các loi nhiên liu khác ngoài diesel (NG, LPG…) áp dng tiêu chun khí thi mc 4 t 1/1/2017; Ô tô chy bng nhiên liu diesel áp dng tiêu chun khí thi mc 4 t 1/1/2018. Sau thi gian này, các DN không chp hành s phi tái xut hoc xut khu ô tô không đáp ng tiêu chun khí thi mc 4. 

Báo cáo môi trường quc gia v môi trường đô th va được B Tài nguyên và Môi trường công b cũng cho thy, giao thông là ngun chính gây ô nhim không khí  các đô th nước ta, đc bit là  2 thành ph ln Hà Ni và TP HCM.

Ti Hà Ni, có đến 70% lượng khói bi gây ô nhim không khí là do hot đng giao thông. Vi hơn 4 triu phương ti th đô, hot đng giao thông chiếm ti 85% lượng khí thi CO2 và 95% lượng cht hu cơ d bay hơi mà mt thường không quan sát được.

Theo ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tng cc trưởng Tng cc Môi trường, thng kê cho thy khong 60-70% cht ô nhim không khí phát sinh t hot đng giao thông.

Vì vy, đ gim thiu ô nhim không khí, bên cnh vic tăng cường giao thông công cng cn đy mnh vic áp dng tiêu chun khí thi mi. T đó, gim thiu các cht ô nhim ra môi trường không khí. Ông Tùng cũng cho biết, vic áp dng tiêu chun khí thi euro 4  Vit Nam là khá mun so vi nhiu quc gia.

Xe chun Euro 4, xăng ch đt Euro 2

Đáng nói, l trình áp dng tiêu chun khí thi Euro 4 ti Vit Nam được Chính ph đưa ra t năm 2011. Tuy nhiên, đ đt được cht lượng khí thi đúng tiêu chun Euro 4, ngoài đng cơ xe, vn đ nhiên liu rt quan trng. Do đó, mt lot hip hi, DN đã đ ngh lùi thi gian áp dng tiêu chun khí thi Euro 4, nht là vi các dòng xe ch người t 16 ch tr lên và các loi xe ti do chưa chun b kp.

B Công Thương được giao ch đo các DN đu mi kinh doanh xăng du có kế hoch cung ng, phân phi xăng du theo mc 4 và 5 trên th trường, đáp ng yêu cu ca các DN sn xut, lp ráp và nhp khu mi ô tô.

Trong quý IV/2017, hoàn thin các điu kin v h tng và thương mi cn thiết đ bo đm cung ng du diesel mc 4 ra th trường mun nht ngày 1/1/2018. Song, thc tế đến nay, 2 nhà máy lc du ln nht ca Vit Nam là Dung Qut và Nghi Sơn chưa đáp ng được xăng du tiêu chun Euro 4. Còn nếu s dng toàn b xăng du tiêu chun Euro 4 nhp khu thì giá s tăng cao, dn đến cước phí vn ti tăng, giá ô tô càng đt đ

Đi din VAMA cho rng, mun đáp ng tiêu chun Euro 4, Vit Nam s phi nhp khu xăng du đt chun này. Nếu không, ô tô s nhanh hng đng cơ, tui th xe kém, khí thi t đây vn hy hoi môi trường.

Mt cán b Cc Đăng kim Vit Nam cho biết, hu hết các xe ti, xe khách nhp khu nguyên chiếc, hoc lp ráp trong nước vn s dng đng cơ tiêu chun Euro 2 và 3. T ngày 1/1/2017, Cc Đăng kim Vit Nam đã dng cp giy chng nhn đăng kim cho các ô tô ch đt tiêu chun khí thi Euro 2.

Do đó, hàng trăm xe đang b ách li và DN vn ch đi được gia hn. Đơn c như trường hp Cty TNHH Thương mi tài chính Hi Âu nhp khu hơn 100 ô tô ti nhãn hiu CHENLONG ca Trung Quc đng cơ Euro 2 và 3, được ký kết t cui năm 2016 nhm phc v khách hàng đu năm 2017.

Mi đây, Cty CP Ô tô TMT cũng kiến ngh B GTVT xem xét lô hàng dưới tiêu chun 4. Theo tính toán, ti đây các DN s phi thay đng cơ t Euro 2 sang 4. Do đó, giá xe s tăng lên khong 15-20%, ch yế phân khúc xe ti và xe khách 16 ch tr lên.  

Theo các chuyên gia v môi trường, tiêu chun Euro 2 Vit Nam đang áp dng có hàm lượng lưu huỳnh trong xăng du quy đnh  mc ti đa là 500 mg/kg. Tuy nhiên, vi tiêu chun Euro 4, ti đa ch  mc 50 mg/kg. Hàm lượng lưu huỳnh trong xăng du càng nh càng đ nguy hi cho môi trường. 

Tuấn Nguyễn - Quang Hùng (tienphong.vn)


Dân phải hít khí thải độc hại đến bao giờ?  (28/08)
Có ngăn được ô nhiễm đổ về Tp .HCM?  (28/08)
Tp. HCM: Ngăn mùi hôi bằng nắp cống kiểu mới  (28/08)
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu giám sát chống ngập TP.HCM  (01/06)
TP.HCM có bao nhiêu cống, rạch, cửa xả bị lấn chiếm?  (01/06)
Công trình chống ngập 10.000 tỷ đồng: Nguy cơ “đắp chiếu”?  (01/06)
Ống Trung Quốc dẫn nước TPHCM: Lời khuyên chân thành  (23/05)
Báo động ô nhiễm nguồn nước  (23/05)
Kiên Giang: Đưa nước ngọt về với người dân vùng ven biển  (23/05)
TP.HCM: Quản lý nguồn nước trong điều kiện BĐKH  (27/03)
   
 
   Online :  22
   Total Online :  1394009